STONE FOR PROJECT & RESIDENTIAL

ข่าวสารและกิจกรรม

15 / 10 / 2020

ทำความรู้จัก ‘หินสังเคราะห์’ ตัวเลือกวัสดุของคนรักการตกแต่งในยุคใหม่

สำหรับเหล่าคนรักบ้านหรือการออกแบบภายใน การได้มีโอกาสตกแต่งมุมใดสักมุมหนึ่งด้วย ‘พื้นผิวหิน’ (stone surface) แน่นอนว่าเป็นดั่งความฝัน วัสดุหินที่มีคุณภาพไม่เพียงแค่ให้ความสวยงามหรูหราแต่ยังมาพร้อมกับกลิ่นอายความโมเดิร์น, ช่วยลดอุณหภูมิของบ้าน, และยังเพิ่มมูลค่าให้กับบ้านหรือที่พักอาศัย ทว่าในหลายปีที่ผ่านมา หลายท่านเองคงได้ยินชื่อของ ‘หินสังเคราะห์’ กันมาอยู่บ้าง อะไรกันคือหินสังเคราะห์? คุณภาพดีกว่าหรือด้อยกว่าหินแท้? วันนี้ LFURN มีคำตอบฉบับจบครบใน 1 บทความ มาให้ทุกท่านแล้ว



อะไรคือหินสังเคราะห์?


หินสังเคราะห์ หรือ ที่เรามักเรียกกันว่า หินเทียมคือหินที่ผลิตออกมาเพื่อทดแทนการใช้หินธรรมชาติ จัดเป็นวัสดุปิดผิวประเภทหนึ่งคล้ายกับหินแท้ แต่อาจกล่าวได้ว่าอยู่คนละหมวดหรือมีลักษณะหลักต่างกัน ดังนี้


หมวดหรือประเภทของวัสดุปิดผิว: 


  1. วัสดุปิดผิวที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น หินแกรนิต, หินอ่อน (หรือที่มักเรียกรวมกันว่า ‘หินแท้’)

  2. วัสดุปิดผิวที่ไม่ได้ทำจากทำธรรมชาติหรือวัสดุที่สังเคราะห์ขึ้น เช่น ‘หินสังเคราะห์’ (หรือมักเรียกว่า ‘หินเทียม’) 


โดยในหมวดหินสังเคราะห์นี้ แน่นอนว่ามีประเภทเล็กประเภทน้อยให้เราได้เลือกกันอีกตามคุณสมบัติของแต่ละการสังเคราะห์ ดังนี้


  1. หินสังเคราะห์จากอะคริลิค 100%

ถือเป็นหินสังเคราะห์เกรดคุณภาพสูงสุด เมื่อกำเนิดจากอะคริลิค 100% คุณสมบัติเด่นของหินสังเคราะห์ประเภทนี้ส่วนใหญ่จึงตกทอดมาจากอะคริลิคเป็นหลัก ซึ่งก็คือ มีคุณสมบัติกันน้ำหรือป้องกันการดูดซึมน้ำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยให้ไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค สามารถป้องกันรังสี UV, ทนสภาพอากาศ, กรดและด่าง รวมทั้งสามารถดัดโค้งได้ง่าย


  1. หินสังเคราะห์จากอะคริลิคผสมโพลีเอสเตอร์

เป็นหินสังเคราะห์เกรดผสม หรือกล่าวคือ ลดปริมาณอะคริลิคลงมาและเติมโพลีเอสเตอร์แบบไม่อิ่มตัวเข้าไปแทนเพื่อลดต้นทุนการผลิต อย่างไรก็ดี แม้จะลดปริมาณอะคริลิคแต่ก็ยังมีคุณสมบัติเกือบจะเทียบเท่ากันอยู่ (แม้จะไม่ 100%) คือ สามารถป้องกันการดูดซึมน้ำ, ทนกรด-ด่าง สารเคมี, ทนต่อแรงกระแทก ทว่าจะไม่สามารถดัดโค้งเหมือนกับอะคริลิคได้ 


  1. หินสังเคราะห์ประเภท Engineered Stone

สำหรับหินสังเคราะห์ประเภท Engineered Stone มีส่วนประกอบหลัก ได้แก่เศษของหินอ่อน, ควอร์ตไซต์และแกรนิต ผสมขึ้นเป็นแผ่นหินด้วยโพลีเมอร์และเรซิ่นหรือซีเมนต์ ถือเป็นหินสังเคราะห์ประเภทแรก ๆ ที่ถูกคิดค้นและพัฒนา โดยปัจจุบันยังคงมีการใช้งานและพัฒนาออกมาเป็นประเภทหินสังเคราะห์ย่อยอื่นอย่างต่อเนื่อง เช่น หินควอทซ์สังเคราะห์ เป็นต้น


  1. หินโปร่งแสง

อีกหนึ่งหินสังเคราะห์ที่มีจุดเด่นคือแสงสามารถผ่านได้ มีลวดลายสวยงาม เหมาะกับงานตกแต่งภายในโดยเฉพาะ อย่างไรก็ดี อาจไม่เหมาะกับงานด้านอุตสาหกรรมอาหารเนื่องจากคุณสมบัติรูพรุน 


นอกเหนือจาก 4 ประเภทนี้ แน่นอนว่ายังมีหินสังเคราะห์เกรดอื่นและคุณสมบัติที่แตกต่างกันอีกจำนวนมาก สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือคำปรึกษา สามารถติดต่อทีมงาน LFURN ของเราเพื่อให้ช่วยเลือกหินเทียมที่ใช่สำหรับคุณได้เลย


รูปที่ 1: ตัวอย่างวัสดุปิดผิวชนิดหินสังเคราะห์รุ่น ‘Matte Pietara’ ของ LFURN




หินแท้ VS หินเทียม 


แม้ว่า ‘หินแท้’ จะขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรง, ความคลาสสิก, และมูลค่าของหินที่อาจทำให้มูลค่าของที่พักสูงขึ้นตามไปด้วย แต่เมื่อพิจารณากันที่ปัจจัยสำคัญอื่นประกอบ ได้แก่ ความสะอาด, สุขอนามัย, การดูแลรักษา, และอายุการใช้งาน หินแท้ถือเป็นวัสดุปิดผิวที่ผู้คนรักบ้านบางท่านอาจหลีกเลี่ยงเพราะคุณสมบัติดูดซึมน้ำจากลักษณะภายในเนื้อหินที่เป็นรูพรุนมักนำมาสู่ปัญหารั่วซึมและปัญหาเชื้อราเรื้อรัง หลายท่านที่ไม่อยากเสียเวลาและค่าใช้จ่ายซ่อมแซมอยู่เป็นประจำจึงมักเลือกหินสังเคราะห์แทนเนื่องจากสามารถป้องกันการซึมน้ำได้โดยเฉพาะ รวมทั้งยังมีหลายลวดลายและสีสันให้เลือกได้มากกว่า (ดังรูปที่ 2)


รูปที่ 2: ปัญหาของวัสดุปิดผิวหินแท้ที่มักซึมน้ำ เป็นคราบและเป็นรอยได้ง่าย


อย่างไรก็ดี ในการเลือกซื้อจริง ผู้ซื้ออาจต้องพิจารณาคุณภาพและความคุ้มค่าของราคาตามเกรดของการสังเคราะห์เป็นหลัก กล่าวคือแม้ว่าที่กล่าวมาจะดูเหมือนว่าหินเทียมมีคุณภาพดีกว่าหินแท้ แต่หากผู้ซื้อเลือกหินเทียมเกรดต่ำ คุณภาพย่อมลดลงตามกันและอาจไม่คุ้มค่ากับราคาที่จ่าย ในการเลือกใช้หินสังเคราะห์ส่วนใหญ่ จึงควรเลือกเกรดคุณภาพสูงไปเลยหรือเกรดที่การันตีได้ว่าอย่างน้อยต้องไม่ซึมน้ำ เป็นต้น


รูปที่สาม: ตัวอย่างวัสดุปิดผิวชนิดหินสังเคราะห์รุ่น ‘Matte Jasper’ ของ LFURN


สรุปประโยชน์ของหินสังเคราะห์


  • เนื้อหินไม่มีรูพรุนและรอยต่อแนบสนิท จึงไม่ซึมน้ำ ป้องกันปัญหาเชื้อราและรั่วซึม เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการความสะอาด เช่น ภายในห้องครัว, ห้องน้ำ ตลอดจนการใช้งานเป็นพื้น, ผนัง หรือหน้าโต๊ะ ทั้งภายในและภายนอกได้

  • ทนทานต่อสภาพอากาศ กรด-ด่าง

  • ช่วยป้องกันการลามไฟและสามารถตากแดด ตากฝนได้

  • มีความแข็งแรงเทียบเท่าหินแท้

  • มีตัวเลือกสีสันและลวดลายมากกว่าหินแท้

  • สามารถวางลวดลายและสีของหินได้อย่างสม่ำเสมอและคงที่มากกว่าหินแท้

  • สามารถนำไปใช้ได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น งานTop Counter Topครัว Table top Topโต๊ะ ผนัง กำแพง พื้นนอกบ้าน พื้นในบ้าน เป็นต้น

  • ราคาถูกกว่าหินแท้


จะเห็นได้ว่าคุณสมบัติและคุณประโยชน์ของหินสังเคราะห์นั้นมีแต่จุดเด่นสำคัญที่ควรค่าแก่การใช้งานอย่างปฏิเสธไม่ได้ ไม่เป็นที่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงได้กลายมาเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของใครหลายคนที่กำลังออกแบบบหรือตกแต่งภายในที่อยู่อาศัยหรือธุรกิจของตนเอง โดยสำหรับท่านใดที่กำลังมองหาหรือสนใจหินสังเคราะห์ ไม่ว่าจะชนิดใด ขนาดใด สามารถติดต่อขอคำปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มกับทีมงานของ LFURN ได้เลยทางแฟนเพจของเรา หรือทางLINE @LFURN


#Stone #หินอ่อน #หินสังเคราะห์ #หินเทียม #หินปูกำแพง #เซรามิค #Porchelane #Thaistoneshop #Carara #Italia suface #ร้านหินภูเก็ต #Calacatta #Stone and Surface #WDC #Statuario #Marble Statuario #WHITE CARRARA #ไวท์ คาราร่า #Lfurn Flooring