STONE FOR PROJECT & RESIDENTIAL

ข่าวสารและกิจกรรม

19 / 10 / 2022

ทำไมถึงควรใช้ Engineered Stone แทน Quartz

สวัสดีครับวันนี้แอดขอเสนอหัวข้อ ทำไมถึงควรใช้ Engineered Stone แทนหิน Quartz ก่อนอื่นเราขอทำความรู้จัก กับ Engineered Stone และหิน Quartz กันก่อนนะครับหิน Quartz เป็นหินแร่ธาตุควอตซ์ 90%-100% เป็นหนึ่งในแร่ธาตุที่ เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ส่วน Engineered stone จะมีส่วนผสมของหินธรรมชาติ อาทิเช่น หินแกรนิต หินอ่อน หิน Quartz โดยบดผสมเข้าด้วยกันและมีเรซิ่นชนิดพิเศษเป็นตัวผสาน ให้สามารถรับแรงกระแทกได้ดี ไม่ดูดซับของเหลว และทนต่อการเกิดรอย  

เหตุผลใดเราจึงควรใช้ Engineered Stone แทน Quartz เหมือนข้างต้นที่แอดได้พูดไปนะครับหิน Quartz เป็นวัสดุที่ แข็งชนิดหนึ่ง ที่มีความทนทาน ที่ทำจากเศษหิน Quartz นำมาป่นเป็นชิ้นเล็กและเทหล่อโดยผสมเรซิ่น  แต่ไม่ทนต่อการถูกทำร้ายด้วยสารเคมีที่กัดกร่อนพื้นผิวอย่างรุนแรง ไม่ทนต่อการขัดด้วยเครื่องขัดหิน  Quartz ทนต่อความร้อนได้ไม่ดี ไม่สามารถทนต่อความร้อนที่ 100 องศาเซลเซียส จึงทำให้ ไม่สามารถวางหม้อน้ำเดือดๆ หรือกะทะร้อนๆได้ จะทำให้ละลาย เพราะมีส่วนผสมของเรซิ่น  Quartz ไม่สามารถใช้กับเตา induction ได้ เพราะมีเรซิ่นเป็นฉนวน หรือถ้าจะใช้งานต้องใช้ฉนวน 3 มิลรองก่อนเริ่มใช้งาน และหิน Quartz ไม่ทนต่อคราบสกปรก อาจเกิดการเปลี่ยนสีขึ้นได้หากอาหารบางชนิดถูกทิ้งไว้บนพื้นผิวเป็นระยะเวลานาน และไม่ได้ทำความสะอาด ส่วนอาหารที่จะทำให้เกิดคราบเปื้อนบนหิน Quartz คือ 1. สีผสมอาหาร 2. เครื่องเทศที่มีสีเข้ม เช่น ขมิ้น 3. ละอองเกสรจากดอกลิลลี่และดอกไม้ 4. ไวน์ (Wine) 5. สารที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น มะนาว


    Engineered Stone มีการดูแลรักษาที่ง่ายเพราะเป็นวัสดุที่ไม่อมน้ำ และไม่อมความชื้น จึงทำให้ Engineered Stone ง่ายต่อการดูแลรักษาทำความสะอาด มีความแข็งแรงสูงทนต่อรอยขีดข่วนและการเสียดสี นอกจากนี้ Engineered Stone ไม่มีรูพรุน น้ำหรือของเหลวไม่สามารถซึมเข้าไปในเนื้อผลิตภัณฑ์ได้ และไม่จำเป็นต้องใช้สารป้องกันแบคทีเรีย เนื่องจาก Engineered Stone ไม่มีรูพรุนที่แบคทีเรียจะเข้าไปสะสมอยู่ได้อีกทั้ง ยังทนต่อกรดด่างและสารเคมีซึ่งต่างจาก หิน Quartz ส่วนใหญ่มีรูพรุนซึ่งหมายความว่าการทำความสะอาดนั้นยาก สรุปง่ายๆนะครับ ที่แอดพูดมา Engineered Stone มี ความทนทานต่อการใช้งานในระยะยาว ทนต่อกรดด่างและสารเคมีทนต่อการขัดสี และของเหลวไม่สามารถซึมลงไปในเนื้อผิวได้ครับ    

 

 

    เรียบเรียงโดย รัตนพล (19 ตุลาคม 2565)

 


#Stone #หินอ่อน #หินสังเคราะห์ #หินเทียม #หินปูกำแพง #เซรามิค #Porchelane #Thaistoneshop #Carara #Italia suface #ร้านหินภูเก็ต #Calacatta #Stone and Surface #WDC #Statuario #Marble Statuario #WHITE CARRARA #ไวท์ คาราร่า #Lfurn Flooring