STONE FOR PROJECT & RESIDENTIAL

ข่าวสารและกิจกรรม

22 / 12 / 2021

ทำความรู้จักกับ ไม้วอลนัท Walnut

1.ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับต้นวอลนัท หรือ ไม้วอลนัท

    วอลนัทมีชื่อทางภาษาอังกฤษว่า Walnut ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Juglans regia ในสมัยโบราณวอลนัทมีอีกสองชื่อคือ Bogatyr และ  Yind of Gods "หรือต้นไม้แห่งชีวิต" เพราะนอกจากจะให้ผลที่อร่อยและมีประโยชน์มากแล้ว ส่วนอื่น ๆของต้นไม้เช่น ใบไม้ที่ยังนำมาใช้ในการรักษาได้อีกด้วย "ต้นวอลนัท" ไม่พียงแต่เป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่านั้น แต่เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดในหมู่ต้นไม้แถบกลางทั้งหมด ข้อมูลทางสถิติกล่าวว่าต้นวอลนัทบางต้นอาศัยอยู่ถึง 400-600 ปี จึงทำให้ "ไม้วอลนัท" ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่หรูหรา หรือใช้เป็นองค์ประกอบการตกแต่งที่มีราคาแพงนั่งเอง

    ต้นวอลนัทเป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่มีความสูงราว ๆ 20 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางของลำต้นมีขนาดใหญ่มากกว่า 6 เมตรการเติบโตค่อนข้างช้า แต่ด้วยต้นวอลนัทมีขนาดที่ใหญ่มากจึงสามารถนำเอาลำต้นของต้นวอลนัทมาทำเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะไม้วอลนัท เก้าอี้ ฯลฯ ลวดลายของไม้มีเอกลักษณ์และความงามเฉพาะตัวที่โดดเด่นทั้งยังเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ กระพี้ (ส่วนของเนื้อไม้ที่หุ้มแก่น/ส่วนของเนื้อไม้ที่อยู่ระหว่างเปลือกกับแก่น มีสีจางกว่า และเนื้อไม้ไม่แข็งเหมือนแก่นไม้) ของไม้วอลนัทมีสีขาวออกครีม เเต่เเก่นไม้มีสีน้ำตาลอ่อนถึงสีน้ำตาลดาร์กช็อกโกเเลต จึงทำให้เห็นความเเตกต่างของสีค่อนข้างต่างกันอย่างชัดเจน ในบางครั้งที่ริ้วลายของแก่นไม้มีสีเข้ม จนถึงอมม่วง โดยทั่วไปไม้ของต้นวอลนัทมีลายไม้ตรงเป็นเเนวยาว แม้ว่าในบางครั้งลายไม้จะเป็นลายคลื่นหรือลายหยักซึ่งทำให้เนื้อไม้มีลักษณะเฉพาะและมีรูปทรงที่น่าสนใจ จึงเป็นที่ต้องการของสถาปนิกและตลาดเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งส่วนมากนิยมนำมาทำเป็นโต๊ะไม้วอลนัทเพราะมีความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งานและรอยขีดข่วน ทั้งมีอายุการใช้งานยาวนานมาก ๆ โต๊ะไม้วอลนัท 1 ตัวหากดูแลรักษาให้ดีสามารถเก็บไว้เป็นมรดกตกทอดให้ลูกให้หลานได้อีกด้วย

2.ลักษณะพิเศษไม้วอลนัท

    ไม้วอลนัทเป็นไม้ที่ได้รับขนานนามว่าไม้เนื้อแข็งชั้นสูง เป็นไม้สีเข้มที่คนชื่นชอบกันมาก และเป็นตัวเลือกอันดับแรกสำหรับคนที่ต้องการเฟอร์นิเจอร์ชั้นดีเป็นสีเข้ม ไม้ตกแต่งภายในที่เป็นสีเข้ม ไม้วอลนัทเติบโตในป่าที่กระจัดกระจายทั่วไปในซีกตะวันออกของสหรัฐ มีความหนาเเน่นระดับปานกลางที่ค่อนข้างมีน้ำหนัก เหนียวและแข็งแรง ไม้ชนิดนี้ดัดได้ปานกลางทนทานต่อเเรงกระเเทกได้ดี และเป็นไม้ที่มีความเเข็งต่ำ ไม้ชนิดนี้จัดให้อยู่ในหมวดหมู่ไม้ที่ดัดด้วยไอน้ำได้ดี ไม้ชนิดนี้มีแก่นไม้ที่ทนต่อการผุพังเป็นหนึ่งในไม้ที่มีความทนทานที่สุดของไม้เนื้อเเข็ง การเรียงตัวของเสี้ยนไม้แปรผันจากเนื้อเรียบจนมีลวดลายสวยงามจนทำให้กลายเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของไม้วอลนัท จึงทำให้ในปัจจุบันไม้วอลนัทมีมูลค่าสูงและหายาก

3.ข้อดีไม้วอลนัท (โต๊ะไม้วอลนัท)

-  ไม้ "วอลนัท" มีสีสวยงามเป็นธรรมชาติมีความประณีตและมีเอกลักษณ์ชัดเจน

ไม้วอลนัทมีอัตราการหดตัวต่ำ และอาการบวมของไม้จะไม่มีผลกระทบต่อเฟอร์นิเจอร์วอลนัท เช่น โต๊ะไม้วอลนัท เก้าอี้ ฯลฯ

โต๊ะไม้วอลนัททนทานต่อการแตกร้าว ทนต่อรอยขีดข่วน ทนต่อแรงกระแทกที่อาจทำให้เปลี่ยนรูป

มีความสามารถในการป้องกันการกัดกร่อนที่แข็งแกร่งของ Heartwood (แก่นไม้)

มีหลากหลายเฉดสี

เป็นไม้หนาทึบ แต่ยืดหยุ่นได้ดี

ง่ายต่อการทาสีเนื่องจากมีแทนนินในปริมาณสูง

4.เฟอร์นิเจอร์ไม้วอลนัท (โต๊ะไม้วอลนัท)

    เมื่อเลือกเฟอร์นิเจอร์ คุณมักจะใส่ใจทุกรายละเอียดทั้ง ฝีมือการออกแบบ อุปกรณ์ แต่ยังรวมถึงสีของวัสดุที่ใช้ทำด้วย ไม้วอลนัทถือเป็นหนึ่งในงานไม้ที่พบได้น้อยมากเนื่องจากราคาค่อนข้างสูง ไม้วอลนัทคือไม้แปรรูปเนื้อแข็งที่นำเข้าจากต่างประเทศ จัดเป็นไม้ที่มีคุณสมบัติในระดับพรีเมี่ยม เป็นวัสดุที่มีคุณค่าและหายาก แข็งแรง เหนียวทนทาน ต้านทานต่อแรงกดและการกระแทกได้เป็นอย่างดี จึงนิยมนำมาแปรรูปในงานเฟอร์นิเจอร์ งานตกแต่ง และงานพื้นไม้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานไม้โทนน้ำตาล ที่เฉดสีมีตั้งแต่สีอ่อนไปถึงโทนสีน้ำตาลเข้ม "ไม้วอลนัท" เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำคัญที่นิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ งานตกแต่งภายใน อาทิเช่น โต๊ะไม้วอลนัท จะปรากฏลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ หยักคลื่นผิวมันแวววาว และสีสันโทนน้ำตาลสวยงามเด่นชัด ทำให้ดึงดูดสายตาผู้ที่หลงรักในงานไม้ได้เป็นอย่างดี


5.ทำไมต้องแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้

    เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งภายในบ้านของเราเป็นสิ่งที่จะอยู่กับเราทุกวันยาวนานเป็นสิบปีนอกจากเฟอร์นิเจอร์สามารถใช้สอยในชีวิตประจำวันได้แล้วยังช่วยตกแต่งบ้านของคุณให้สวยงามหน้าอยู่ขึ้นอีกด้วย ปัจจุปันเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตออกมาทำจากหลายวัสดุ แต่ส่วนมากเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ก็ยังได้รับความนิยมอยู่ตลอด ยกตัวอย่างเช่น เมื่อนำโต๊ะไม้วอลนัทไปตกแต่งจะทำให้บ้านหรือสถานที่นั้น ๆ ดูคลาสสิค สีไม้ของโต๊ะวอลนัทจะให้ความรู้สึกที่อบอุ่นและมีความเป็นธรรมชาติสบายตา ตามที่กล่าวไปข้างต้นว่า โต๊ะไม้วอลนัทมีลวดลายสวยงามมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแต่ละต้นทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้แต่ละชิ้นมีความพิเศษไม่เหมือนใคร

6.การดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ไม้วอลนัท

    การดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้วอลนัท (ไม้เนื้อแข็ง) ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ใหม่ เช่น โต๊ะไม้วอลนัท วิธีดูแลก็สามารถทำได้ง่ายเพียงใช้ผ้านุ่ม ๆอย่างผ้าขนหนู ชุบด้วยน้ำเปล่าที่ผสมสบู่แบบเจือจางที่สุด บิดให้หมาดแล้วค่อย ๆเช็ดให้ทั่วโต๊ะไม้วอลนัท จากนั้นผึ่งให้แห้งสนิทโดยเร็วที่สุด จะได้ไม่เกิดการบวมน้ำของไม้ หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีอายุได้สักระยะแล้ว ใช้แค่ผ้าแห้งในการเช็ดทำความสะอาดฝุ่นที่เกาะอยู่ก็พอ หรือจะใช้น้ำยาสำหรับทำความสะอาดไม้โดยเฉพาะก็ได้ แต่ต้องระวังส่วนผสมที่ประกอบไปด้วยแอมโมเนียหรือแอลกอฮอล์ที่อาจทำร้ายเนื้อไม้ได้


#Stone #หินอ่อน #หินสังเคราะห์ #หินเทียม #หินปูกำแพง #เซรามิค #Porchelane #Thaistoneshop #Carara #Italia suface #ร้านหินภูเก็ต #Calacatta #Stone and Surface #WDC #Statuario #Marble Statuario #WHITE CARRARA #ไวท์ คาราร่า #Lfurn Flooring