STONE FOR PROJECT & RESIDENTIAL

ข่าวสารและกิจกรรม

17 / 12 / 2021

ทำไมหินสังเคราะห์จึงดีกว่าควอตซ์ Quartz

1. ทำความรู้จักกับหินสังเคราะห์

    หินสังเคราะห์หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อหินเทียม คือวัสดุที่ถูกผลิตออกมาเพื่อทดแทนการใช้หินจากธรรมชาติหากมองด้วยตาเปล่าแทบจะแยกความแตกต่างไม่ออก เพราะด้วยพื้นผิว ลวดลวยและสีที่เหมือนกับหินจากธรรมชาติ หินสังเคราะห์ คือการสร้างหินสังเคราะห์เสมือนจริง มีการใช้นวัตกรรมและสารต่าง ๆ ใส่เพิ่มเข้าไปในวัสดุ เพื่อให้คุณสมบัติของหินมีความพิเศษมากยิ่งขึ้นเช่น ทนทานต่อการใช้งานระยะยาวส่วนใหญ่มักใช้ทำเคาน์เตอร์ เฟอร์นิเจอร์ หรือสุขภัณฑ์อ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้าหินสังเคราะห์ ทำเป็นท็อปโต๊ะ ปูพื้น และสามารถนำมาตกแต่งร่วมกับวัสดุอื่น ๆได้หลายแบบ

    เนื่องจากในหินสังเคราะห์ได้ผ่านกระบวนการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการจำลองการเกิดหินซึ่งใช้เวลากว่าพันปีในธรรมชาติ ด้วยเทคโนโลยี และเครื่องจักรสมัยใหม่ ใช้อุณหภูมิและความดันสูงหลอมอนุภาคแร่หินธรรมชาติ สร้างเป็นผลิตภัณฑ์แผ่นเรียบขนาดใหญ่ มีคุณสมบัติไม่ดูดซึมน้ำหรือของเหลว ทนทานต่อรอยขีดข่วน น้ำหนักเบา รวมถึงทนแสงอาทิตย์และอุณหภูมิที่สูง มีการใส่สารเติมแต่งเพื่อเพิ่มคุณสมบัติให้กับวัสดุหินสังเคราะห์ ทำให้วัสดุหินสังเคราะห์ มีความโดดเด่นมากกว่าถ้าเทียบกับการเลือกใช้หินจากธรรมชาติทั่วไป สารที่ช่วยเสริมคุณสมบัติเดิมของวัสดุหินให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นมีทั้ง สารยับยั้งเชื้อรา สารต้านทานรังสียูวี เป็นต้น

คุณสมบัติการใช้งานและประโยชน์หินสังเคราะห์

- มีความแข็งสูงรองจากเพชร

สามารถออกแบบหรือขึ้นรูปชิ้นงานได้อย่างมีอิสระ ทั้งงานตัดตรงหรืองานดัดโค้ง

สะอาดถูกหลักอนามัย เนื่องจากเนื้อหินไม่มีรูพรุนและรอยต่อแนบสนิท จึงไม่ซึมน้ำ ป้องกันปัญหาเชื้อราและการรั่วซึม ไม่ทำให้แบคทีเรียและเชื้อรามีการเจริญเติบโตเหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการความสะอาด เช่น ภายในห้องครัว ห้องน้ำ ตลอดจนการใช้งานที่เป็นพื้น ผนัง หรือหน้าโต๊ะ ทั้งภายในและภายนอกได้

ทนทานต่อสภาพอากาศ

- ทนต่อกรด-ด่าง สารเคมีต่าง ๆ

ช่วยป้องกันการลุกลามของไฟและสามารถตากแดด ตากฝนได้

ทนต่อรังสียูวีและมีอายุการใช้งานยาวนาน สีของพื้นผิวไม่เปลี่ยนแปลง สีขาวจะไม่เปลี่ยนเป็นสีเหลือง

มีตัวเลือกสีสันและลวดลายมากกว่าหินแท้

สามารถวางลวดลายและสีของหินได้อย่างสม่ำเสมอและคงที่

สามารถนำไปใช้ได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น งานTop Counter, Top ครัว, Top โต๊ะ ทำผนัง กำแพง พื้นนอกบ้าน พื้นในบ้าน เป็นต้น


2. ทำความรู้จักกับหินควอตซ์

    หินควอตซ์ เป็นหินสังเคราะห์ชนิดใหม่ที่ทำจากคริสตัลควอตซ์และเรซินธรรมชาติมากกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ทำให้หินควอตซ์มีสีสันและลวดลายที่ทำให้ดูคล้ายหินอ่อนธรรมชาติ เป็นหินที่มีความแข็งแรงสูง เนื้อหินหนาและแข็งไม่มีรูพรุนจึงไม่ดูดซึมน้ำ สามรถทนต่อรอยขีดข่วนได้มากกว่าหินสังเคราะห์ทั่วไป ทนต่อความร้อน ทนต่อไฟ ทนต่อสารเคมี และกรดด่าง ตอบโจทย์ในเรื่องสุขอนามัยเพราะไม่มีรูพรุนจึงไม่ก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค เชื้อรา และสิ่งสกปรกอื่น ๆ แม้หินควอตซ์จะมีข้อดีมากขนาดไหนแต่หลายคนมักมองไปถึงราคาที่มีราคาแพงกว่าหินสังเคราะห์และหินชนิดอื่นนั่นเอง

    เนื่องจากหินควอตซ์เป็นหินที่ไม่มีรังสี ไม่มีสารพิษ ไม่มีการแตกร้าวง่าย  ทนทานและป้องกันรอยขีดข่วน ทนต่อการสึกหรอ ทนต่อแรงกระแทก ทนต่อการกัดกร่อนป้องกันการแทรกซึม จึงนิยมนำไปทำเป็นเคาน์เตอร์ห้องครัว ทำเป็นท็อปโต๊ะ ทำกระเบื้องปูพื้น และสามารถนำมาตกแต่งร่วมกับวัสดุอื่น ๆได้หลายสไตล์ ส่วนใหญ่เคาน์เตอร์หินควอตซ์นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายใช้ตกแต่งทั้งภายในภายนอกบ้าน /อาคาร ทั้งยังสามารถล้างทําความสะอาดและทําความสะอาดได้ง่าย

คุณสมบัติการใช้งานและประโยชน์

มีความแข็งสูงรองจากเพชร

ทนต่อรอยขีดข่วนและการเสียดสี

ทนทานต่อสารเคมี และกรด จากอาหารเช่นนํ้ามะนาว ฯลฯ

ไม่มีรูพรุน ทำให้นํ้าและของเหลวไม่สามารถซึมเข้าไปได้ดังนั้นหินควอตซ์จึงไม่จำเป็นต้องใช้สารป้องกัน

แบคทีเรียเนื่องจากไม่มีรูพรุนที่แบคทีเรียจะเข้าไปสะสมอยู่ได้

มีความแข็งแรงและทนต่อแรงกระแทก

ทำความสะอาดและดูแลรักษาง่าย

ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก / พื้นและผนัง

3. ข้อดีข้อเสียหินสังเคราะห์และควอตซ์

ข้อดีของหินสังเคราะห์

ไม่มีรูพรุน และสามารถดัด งอ หินได้

ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ

มีความแข็งมาก รองลงมาจากเพชร

สีและลวดลายสม่ำเสมอทั่วทั้งแผ่น

ทนทานต่อรอยขีดข่วน

ทนความร้อน สารเคมีกรด ด่าง

ง่ายต่อการติดตั้ง และทำความสะอาด

สามารถรองรับงานออกแบบที่มีขนาดใหญ่ได้

สะอาด ปลอดภัย เนื่องจากมีคุณสมบัติป้องกันแบคทีเรียในตัว

ราคาถูกกว่าหินควอตซ์

ข้อเสียหินสังเคราะห์

ราคาจะสูงกว่าหินธรรมชาติ

ข้อดีหินควอตซ์

ไม่มีรูพรุน

สะอาด ถูกสุขลักษณะ เนื่องจากแบคทีเรียไม่สามารถเข้าไปอาศัยอยู่ได้

ทนต่อการขีดข่วน

มีความแข็งมาก รองลงมาจากเพชร

มีลวดลายให้เลือกหลากหลาย และสวยงาม

 ข้อเสียหินควอตซ์

ไม่สามารถทำเป็นลายหินอ่อนได้

ราคาสูงกว่าหินสังเคราะห์

หินมีโอกาสเปลี่ยนสี หากถูกแสงแดดเป็นประจำเป็นเวลานานๆ

เมื่อหินควอตซ์ได้รับความเสียหายก็ยากต่อการซ่อมแซม หรือบางครั้งความเสียหายที่เกิดกับหินก็ไม่สามารถซ่อมแซมได

4. สรุป ทำไมหินสังเคราะห์จึงดีกว่าหินควอตซ์


    แม้ว่าหินควอตซ์จะแข็งมากในระดับรองลงมาจากเพชร หินสังเคราะห์หรือหินเทียมก็มีคุณสมบัตินั่นเช่นกัน และหากเทียบกับการใช้งานในระยะยาวจริง ๆ หินสังเคราะห์ย่อมดีกว่าแน่นอนเหตุผลเพราะ หินควอตซ์หากถูกแสงแดดประจำเป็นเวลานานจะทำให้หินเกิดการเปลี่ยนสีได้เช่น หินควอตซ์สีขาวอาจเปลี่ยนเป็นสีเหลือง แน่นอนว่าถ้าเป็นหินสังเคราะห์สีของหินจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้ว่าระยะเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม ถัดมาเรื่องการซ่อมแซมหินควอตซ์เมื่อเกิดความเสียหายจะทำให้ยากต่อการซ่อมแซมมากถ้าเทียมกับหินสังเคาะรห์ ส่วนคุณสมบัติอื่น ๆ หินสองชนิดนี้มีแทบจะเหมือนกันทั้งหมดทั้งเรื่องความคงทน ความแข็งแรง ทนความร้อน ความปลอดภัยจากแบคทีเรีย / เชื้อรา ความทนต่อสารเคมี ทนต่อรอยขีดข่วน ฯลฯ  มาถึงข้อสรุปสุดท้ายเรื่องของราคา หินสังเคราะห์มีราคาถูกกว่าหินควอตซ์มากจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนเลือกใช้หินสังเคราะห์มากกว่าเพราะคุณสมบัติแทบจะเหมือนกันทั้งหมดบวกกับราคาที่ถูกว่านั่นเอง 


#Stone #หินอ่อน #หินสังเคราะห์ #หินเทียม #หินปูกำแพง #เซรามิค #Porchelane #Thaistoneshop #Carara #Italia suface #ร้านหินภูเก็ต #Calacatta #Stone and Surface #WDC #Statuario #Marble Statuario #WHITE CARRARA #ไวท์ คาราร่า #Lfurn Flooring