STONE FOR PROJECT & RESIDENTIAL

ข่าวสารและกิจกรรม

06 / 01 / 2021

ทำไมต้อง \\\'โซฟาหวาย\\\'? ทำความรู้จักโซฟาหวาย เฟอร์นิเจอร์ Outdoor ที่ใครๆ ก็หลงรัก

สำหรับชาว LFURN ทุกท่านที่อาจกำลังสนใจหรือมองหา ‘โซฟาหวาย’ เคยสงสัยกันไหมครับว่า ‘วัสดุหวาย’ สุดฮอตขวัญใจผู้ใช้งานมาหลายทศวรรษนี้มี ‘ต้นกำเนิด’ มาจากอะไรกัน? อะไรคือหวายแท้ หวายเทียม? แตกต่างกันอย่างไร? มีข้อดีอย่างไร ทำไมจึงถูกนิยมนำมาใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์โดยเฉพาะบรรดาเฟอร์นิเจอร์ชุดสนาม? วันนี้ LFURN มีคำตอบ


ว่าด้วยเรื่องของหวาย: ต้นกำเนิดและคุณสมบัติทางธรรมชาติอันแสนโดดเด่น

หวาย (Rattan) เป็นพืชในตระกูลปาล์มชนิดหนึ่ง พบแพร่หลายในบริเวณที่มีความชื้นสูง ฝนตกชุก เช่น ในบริเวณแถบเอเชียและพื้นที่ใกล้เส้นศูนย์สูตร อาทิ ไทย พม่า ลาว มาเลเซีย เวียดนาม มาเลเชีย อินโดนีเชีย อินเดีย ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย และตามหมู่เกาะบริเวณใกล้เส้นศูนย์สูตร โดยนับเฉพาะในแถบประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบหวายโดยประมาณ 9 สกุลและกว่า 310 ชนิด และนับเฉพาะในประเทศไทย พบโดยประมาณ 6 สกุล กว่า 50 ชนิด แต่ละส่วนของหวายยังมีคุณประโยชน์แตกต่างกัน อาทิ ในส่วนของยอดและหน่อ สามารถนำมารับประทานตลอดจนแปรรูปอาหาร ในส่วนราก นิยมนำมาพัฒนาเป็นยาสมุนไพร แต่ ‘ส่วน’ ที่มีความสำคัญมากที่สุดและทำให้หวายกลายเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจสำคัญตลอดมาก็คือ ‘บริเวณของลำต้น’ ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น คือ มีความเหนียวและแข็งแรง มีลักษณะยืดหยุ่น ดัดโค้ง ดัดแปลงง่าย ทำให้เหมาะเป็นพิเศษต่อการนำมาใช้เป็นวัสดุเฟอร์นิเจอร์ อาทิ โซฟาหวาย ตลอดจนงานหัตถกรรมประเภทเครื่องจักสาน


โดยสำหรับการใช้ประโยชน์จากส่วนของลำต้น จะต้องลอกเอากาบใบออกก่อนนำมาดัดแปลงต่อ เส้นหวายที่เหมาะสมต่อการดัดแปลง มักมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 มม. – 3 ซม. หากใช้ทำเครื่องเรือน อาจใช้หวายเส้นเล็ก แต่หากใช้ทำโครง เช่น โครงโซฟา มักนิยมใช้หวายเส้นใหญ่พิเศษเพื่อเสริมความแข็งแรง และอาจสานปิดผิวด้วยหวายเส้นเล็กอีกรอบหนึ่งเพื่อความสวยงาม


หวายแท้ VS หวายเทียม

วัสดุหวายตามลักษณะดังอธิบายข้างต้นก็คือ ‘วัสดุหวายแท้’ หรือ วัสดุหวายธรรมชาติที่ได้จากต้นหวาย มีคุณสมบัติแข็งแรงและยืดหยุ่นดังที่กล่าว อย่างไรก็ดี ด้วยลักษณะธรรมชาติ หวายแท้จึงมักเสี่ยงต่อการถูกปลวกและแมลงกัดกิน เสี่ยงปัญหาเชื้อราเพราะคุณสมบัติธรรมชาติที่ไม่ทนความชื้น และเสี่ยงผุพังง่ายโดยเฉพาะการนำมาใช้ภายนอก เนื่องจากไม่ทนทานต่อแสงแดด ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์หวายแท้ส่วนใหญ่ จึงมักต้องมีการอาบน้ำยากันมอด, กันเชื้อรากัน และน้ำยาเคลือบผิวด้านนอกเพิ่มเติม แต่ส่วนใหญ่แม้จะมีการลงน้ำยา หวายแท้ก็ยังคงมีข้อจำกัดในลักษณะดังกล่าว ทำให้ในปัจจุบัน เราหันมาเห็นการใช้ ‘หวายเทียม’ หรือ เส้นหวายที่ถูกสังเคราะห์จากวัสดุ Polyethylene (PE) กันมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติพิเศษด้านการทนต่อสภาพอากาศและความแข็งแรง เส้นหวายสังเคราะห์ PE จึงถูกนิยมนำมาใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ชุดสนาม เช่น โซฟา Outdoor กันอย่างแพร่หลาย มีอายุการใช้งานยาวนาน จนถึงร่วมทศวรรษ สามารถนำมาเติมสีสันและลวดลายอย่างโดดเด่น ช่วยทลายทุกข้อจำกัดของหวายธรรมชาติ


ข้อดีของ ‘วัสดุหวายสังเคราะห์’ ที่ผู้ใช้งานต่างหลงรัก

ด้วยคุณสมบัติที่เหนือกว่าและอัตราความนิยมที่เริ่มมากกว่าในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาของหวายสังเคราะห์ ในปัจจุบันเมื่อเรากล่าวถึงเฟอร์นิเจอร์หวาย ส่วนใหญ่จึงมักหมายถึง ‘หวายสังเคราะห์’ กันนั่นเอง กลายเป็นวัสดุสังเคราะห์ขวัญใจผู้รักงานหวาย ด้วยคุณสมบัติสำคัญโดดเด่น ดังนี้


1) สวยงามตามธรรมชาติ

แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นของเทียมหรือถูกสังเคราะห์ขึ้นมา แต่ด้วยนวัตกรรมการผลิตในปัจจุบัน เส้นหวายสังเคราะห์ส่วนใหญ่จึงสามารถมีลักษณะใกล้เคียงเส้นหวายธรรมชาติสูง มีความสวยงามตามแบบฉบับหวายแท้ และยังสามารถแต่งเติมสีสันและลวดลายเพิ่มเติมตามความต้องการของผู้ผลิตและผู้บริโภค


2) ยืดหยุ่น ดัดแปลงง่าย

มีคุณสมบัติยืดหยุ่นเทียบเท่าหวายธรรมชาติ สามารถดัดแปลงและขึ้นรูปได้ตามรูปแบบที่ผู้ผลิตต้องการ ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถออกแบบเฟอร์นิเจอร์หวายในหลากหลายรูปแบบมากขึ้น


3) น้ำหนักเบาและแข็งแรง

มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา สามารถเคลื่อนย้ายสะดวก มีอัตราความแข็งแรงสูงและอัตราการฉีกขาด-แตกร่วนต่ำ


4)ทนทานต่อสภาพอากาศ

เส้นหวายสังเคราะห์ทนทานต่อสภาพอากาศสูง ส่วนใหญ่ยังมีการเคลือบสารป้องกัน UV เพิ่มเติม ช่วยให้มีอายุการใช้งานยาวนาน



5) ดูแลรักษาง่าย

หวายสังเคราะห์ดูแลรักษาง่าย เพียงแค่ใช้น้ำเปล่าและสบู่อ่อนเช็ดรอบแรกและตามด้วยผ้าแห้ง ก็สามารถช่วยสภาพวัสดุให้เหมือนเคย


ตัวอย่างชุดโซฟาหวายจาก LFURN

1) POLYRATTAN 1-SEATER WITH CUSHION + POLYRATTAN ROUND TABLE WITH GLASS TOP

A picture containing indoor, floor

Description automatically generated


สินค้า

POLYRATTAN 1-SEATER WITH CUSHION (2 Pcs) + POLYRATTAN ROUND TABLE WITH GLASS TOP (ชุดโซฟาหวายสังเคราะห์โครงอะลูมิเนียมและเบาะผ้าสเปนเดอร์พร้อมโต๊ะหวายสังเคราะห์หน้าโต๊ะกระจก)

คุณสมบัติเด่น

  • หวายสังเคราะห์ PE ผลิตจากประเทศอินโดนีเซีย ที่มีคุณภาพดีเยี่ยมติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก เคลือบด้วยสารป้องกัน UV

  • โซฟาสามารถหมุนได้

  • ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก 

  • โครงของเฟอร์นิเจอร์ทำจากเส้นอะลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายง่ายและมีความแข็งแรงทนทาน

  • ไม่บิดหักหรืองอ ปลอดสนิม 100 เปอร์เซ็นต์

  • มาพร้อมเบาะผ้า Splendor Outdoor ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ


2) POLYRATTAN SOFA SET WITH CUSHION

A picture containing indoor, sofa, furniture, wall

Description automatically generated


สินค้า

POLYRATTAN 1-SEATER WITH CUSHION (2 Pcs) + POLYRATTAN ROUND TABLE WITH GLASS TOP (ชุดโซฟาหวายสังเคราะห์โครงอะลูมิเนียมและเบาะผ้าสเปนเดอร์พร้อมโต๊ะหวายสังเคราะห์หน้าโต๊ะกระจก)

คุณสมบัติเด่น

  • หวายสังเคราะห์ PE ผลิตจากประเทศอินโดนีเซีย ที่มีคุณภาพดีเยี่ยมติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก เคลือบด้วยสารป้องกัน UV

  • ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก 

  • โครงของเฟอร์นิเจอร์ทำจากเส้นอะลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายง่ายและมีความแข็งแรงทนทาน

  • ไม่บิดหักหรืองอ ปลอดสนิม 100 เปอร์เซ็นต์

  • มาพร้อมเบาะผ้า Splendor Outdoor ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ


มาถึงตรงนี้ หลายท่านคงพอเข้าใจวัสดุหวายและโซฟาหวายกันมากขึ้นแล้ว โดยสำหรับท่านใดที่มีข้อสงสัยหรืออยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมใดเกี่ยวกับไม้จริงชนิดใด สามารถติดต่อโดยตรงกับทีมงานของ LFURN ได้ทาง ได้เลยทางแฟนเพจ ของเรา หรือทางLINE @LFURN


#Stone #หินอ่อน #หินสังเคราะห์ #หินเทียม #หินปูกำแพง #เซรามิค #Porchelane #Thaistoneshop #Carara #Italia suface #ร้านหินภูเก็ต #Calacatta #Stone and Surface #WDC #Statuario #Marble Statuario #WHITE CARRARA #ไวท์ คาราร่า #Lfurn Flooring