STONE FOR PROJECT & RESIDENTIAL

ข่าวสารและกิจกรรม

22 / 12 / 2020

4 ทริคดูแลและทำความสะอาดโต๊ะหินอ่อนให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ

แม้หินอ่อนจะมีเนื้อแน่นและแข็งแรงทนทาน แต่ด้วยคุณลักษณะรูพรุนโดยธรรมชาติ หินอ่อนจึงมักมีคราบสกปรกผังแน่นได้ง่าย เสี่ยงเป็นรอยด่างจากบรรดาวัตถุดิบที่มีสารเป็นกรดและรอยขีดข่วนจากการถูกเสียดสี แม้กระทั่งกับ ‘หินอ่อนสังเคราะห์’ ที่มีอัตรารูพรุนต่ำและทนทานต่อกรด-สารเคมีและการขีดข่วนได้ดีกว่า หลายครั้งผู้ใช้งานก็ยังอดกังวลและห่วงสภาพของหินอ่อนตนเองไม่ได้ แต่จะมีวิธีการดูแลและทำความสะอาดโต๊ะหินอ่อนอย่างไรให้ดูเหมือนใหม่และปราศจากรอยอยู่เสมอ ตาม LFURN มาดูกันเลย

LFURN TIPS – อะไรคือ ‘หินสังเคราะห์’?

หินสังเคราะห์ หรือ ที่เรามักเรียกกันว่า ‘หินเทียม’ คือหินที่ผลิตออกมาเพื่อทดแทนการใช้หินธรรมชาติ จัดเป็นวัสดุปิดผิวประเภทหนึ่งคล้ายกับหินแท้ แต่อาจกล่าวได้ว่าอยู่คนละหมวดหรือมีลักษณะหลักต่างกัน ดังนี้

ประเภทของวัสดุปิดผิว

    1) วัสดุปิดผิวที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น หินแกรนิต, หินอ่อน (หรือที่มักเรียกรวมกันว่า ‘หินแท้’)

    2) วัสดุปิดผิวที่ไม่ได้ทำจากทำธรรมชาติหรือวัสดุที่สังเคราะห์ขึ้น เช่น ‘หินสังเคราะห์’ (หรือมักเรียกว่า ‘หินเทียม’)

โดยแม้ว่า ‘หินแท้’ จะขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรง, ความคลาสสิก, และมูลค่าของหินที่อาจทำให้มูลค่าของที่พักสูงขึ้นตามไปด้วย แต่เมื่อพิจารณากันที่ปัจจัยสำคัญอื่นประกอบ ได้แก่ ความสะอาด, สุขอนามัย, การดูแลรักษา, และอายุการใช้งาน หินแท้ถือเป็นวัสดุปิดผิวที่ผู้คนรักบ้านบางท่านอาจหลีกเลี่ยงเพราะคุณสมบัติดูดซึมน้ำจากลักษณะภายในเนื้อหินที่เป็นรูพรุนมักนำมาสู่ปัญหารั่วซึมและปัญหาเชื้อราเรื้อรัง หลายท่านที่ไม่อยากเสียเวลาและค่าใช้จ่ายซ่อมแซมอยู่เป็นประจำจึงมักเลือกหินสังเคราะห์แทนเนื่องจากสามารถป้องกันการซึมน้ำได้โดยเฉพาะ รวมทั้งยังมักมีลวดลายและสีสันให้เลือกมากกว่า

4 ทริคดูแลและทำความสะอาดหินอ่อน

1. ทำความสะอาดเป็นประจำและในทันทีที่มีคราบ

ไม่ว่าจะเป็นหินอ่อนแท้หรือหินอ่อนสังเคราะห์ วิธีการดูแลรักษาสภาพของหินอ่อนที่ดีที่สุดแน่นอนว่าคือการหมั่นดูแลและทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ ความถี่ในการทำความสะอาดสามารถพิจารณาจากการใช้งานของเราเป็นหลัก เช่น การทำความสะอาดทุกวันมักจำเป็นสำหรับการใช้งานที่หินอ่อนเสี่ยงเผชิญสารเคมี-กรดและคราบสกปรกทุกวัน ในขณะที่หากมีการใช้งานโต๊ะเพียงครั้งคราว อาจเลือกทำความสะอาดเพียงสัปดาห์ละครั้ง เป็นต้น หลักการสำคัญในการทำความสะอาดหินอ่อนไม่ใช่ความถี่แต่คือความสม่ำเสมอ และในทันทีที่ทำสิ่งใดหกหรือหยดเลอะ ควรทำความสะอาดอย่างรวดเร็วในทันที ไม่ควรปล่อยให้คราบหรือรอยดำรงอยู่นาน เพราะจะยิ่งทำให้ทำความสะอาดยาก หลีกเลี่ยงการกระเด็นของอาหารและเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น มะเขือเทศ, ผลไม้ เช่น มะนาว, โซดา, กาแฟ, ไวน์, น้ำผลไม้ ตลอดจนน้ำส้มสายชู โดยสำหรับการดูแลและทำความสะอาดทั่วไป ไม่ได้มีคราบฝั่งแน่น ให้ใช้ผ้าเนื้อนิ่มชุบน้ำอุ่น เช็ดทำความสะอาดฝุ่นหรือคราบเปื้อนอย่างเบามือและใจเย็น ไม่ควรขัดเพราะอาจทำให้หินเป็นรอย และเมื่อเช็ดด้วยผ้าเปียกเสร็จเรียบร้อย ให้เช็ดด้วยผ้าแห้งจนแห้งสนิทอีกครั้ง

2. การทำความสะอาดกรณีมีคราบฝังแน่น

ผ้าชุบน้ำอุ่นอาจเพียงพอสำหรับการทำความสะอาดโดยทั่วไป แต่หากหินอ่อนมีคราบฝังแน่นหรือคราบที่กำจัดออกยาก ควรเปลี่ยนมาใช้เป็นน้ำสบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดหินอ่อนที่มีฤทธิ์อ่อนเพื่อทำความสะอาดแทน สิ่งสำคัญคือไม่ควรขัดรุนแรง แต่ให้เช็ดวนเป็นวงกลมจนกว่าคราบจะสลายแทน และใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำจนกว่าหินอ่อนจะแห้งสนิทเสมอ สำหรับผู้ที่อยากให้หินอ่อนเงางามเหมือนใหม่ ยังสามารถใช้ผ้ามัวร์เช็ดที่มีประสิทธิภาพในการดูดซับน้ำสูงมาเช็ดเพิ่มเติม

3. การป้องกันและลบรอยขีดข่วน

สำหรับปัญหารอยขีดข่วน ผู้ใช้งานยังควรเลี่ยงหั่นหรือตัดบนโต๊ะหรือหน้าหินอ่อนโดยตรง แต่ควรใช้เขียงหรือแผ่นรองก่อนหั่นเสมอ นอกจากนี้ยังไม่ควรใช้ ‘แผ่นใยขัด’ และหรือ ‘ฝอยแสตนเลส’ ทำความสะอาด เพราะแม้ว่าอาจจะดูเหมือนช่วยกำจัดคราบได้ดีและรวดเร็ว แต่ด้วยฤทธิ์กัดกร่อน มักทำให้สีของหินอ่อนมัวหมองและซีดจางในระยะยาว โดยสำหรับการลบรอยขีดข่วน สามารถใช้กระดาษทรายเนื้อละเอียดเบอร์ 400 หรือ เบอร์ 600 ขัดบริเวณที่เป็นรอย หลีกเลี่ยงการใช้กระดาษทรายเนื้อหยาบ เพราะอาจทำให้ยิ่งเกิดรอยลึก

4. ปกป้องผิวหินอ่อนด้วยแผ่นรองความร้อน

หินอ่อนมีคุณสมบัติทนทานต่อความร้อน โดยเฉพาะหินอ่อนสังเคราะห์มักถูกผลิตให้ทนทานกว่าหินธรรมชาติอยู่หลายเท่า แต่เพื่อยืดอายุและความสวยงามของหินอ่อน แนะนำว่าให้ใช้วัสดุรองความร้อน อาทิ แผ่นรอง, จานรอง จัดวางใต้หม้อหรือจานเมื่อเสิร์ฟอาหารบนโต๊ะหินอ่อนเสมอ

ด้วย 4 เทคนิคสำคัญนี้ เชื่อว่าทุกท่านจะสามารถดูแลรักษาสภาพ โต๊ะหินอ่อนของตนเองให้เหมือนใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพกันมากขึ้นแน่นอน โดยสำหรับท่านใดที่มีข้อสงสัยหรืออยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมใด สามารถติดต่อโดยตรงกับทีมงานของ LFURN ได้ทาง ได้เลยทาง แฟนเพจ ของเรา หรือทาง LINE @LFURN


#Stone #หินอ่อน #หินสังเคราะห์ #หินเทียม #หินปูกำแพง #เซรามิค #Porchelane #Thaistoneshop #Carara #Italia suface #ร้านหินภูเก็ต #Calacatta #Stone and Surface #WDC #Statuario #Marble Statuario #WHITE CARRARA #ไวท์ คาราร่า #Lfurn Flooring